Sự tích núi Ngũ Hành Sơn - Một huyền thoại

Sự tích núi Ngũ Hành Sơn - Một huyền thoại

Sự tích núi Ngũ Hành Sơn - Một huyền thoại

Sự tích núi Ngũ Hành Sơn - Một huyền thoại

Ngũ Hành Sơn là một địa điểm du lịch nổi tiếng và hấp dẫn tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, câu chuyện về truyền thuyết hình thành nên Ngũ Hành Sơn còn là một câu chuyện ly kì và lôi cuốn không kém đối với không chỉ du khách tham quan mà còn là người dân Đà Nẵng. Hãy cùng Art Travel tìm hiểu xem nó gắn liền với truyền thuyết nào nhé!

Dựa theo sự tích "Trứng Rồng và Thần Kim Quy", câu chuyện kể rằng ngày xưa có một ông cụ đã lớn tuổi sinh sống trong một túp lều nhỏ gần biển và làm nghề chài lưới để kiếm sống. Vào một buổi sáng như mọi ngày, khi ông cụ chưa kịp ra khơi thì thấy trời nổi gió to bão lớn cùng những tiếng sét gầm vang cả bầu trời. Trong những cơn gió đang không ngừng thổi, mặt biển không ngừng dao động, ông thấy một con rồng khổng lồ xuất hiện, rồng đẻ ra một quả trứng lớn trên mặt đất rồi quay ra biển và biến mất.

 

Núi Ngũ Hành Sơn - gắn liền với sự tích
Núi Ngũ Hành Sơn - gắn liền với sự tích "Trứng Rồng và Thần Kim Quy"

 

Sóng gió cũng theo đó mà tạnh hẳn. Trong lúc ông cụ vẫn đang còn bàng hoàng thì một con rùa vàng lớn tự xưng là "thần Kim Quy" cũng từ ngoài khơi đi vào và đến bên túp lều, Rùa Vàng đào một lỗ trên cát rồi vùi quả trứng xuống và căn dặn ông lão rằng: “Ta là thần Kim Quy. Kia là quả trứng của Long Quân, ta muốn ngươi phải bảo vệ cho quả trứng ấy đến khi trứng nở”. Ông cụ trong lúc còn ngần ngơ mới lúng túng trả lời: “Nhưng tôi tuổi già, sức yếu làm sao đủ sức đảm đương công việc hệ trọng này”. Thần Kim Quy nghe vậy, liền trao cho ông cụ một chiếc móng của mình, bảo rằng: "“Khi nào gặp chuyện chẳng lành, ngươi hãy áp chiếc móng này vào tai của mình, ta sẽ chỉ cách cho”. Xong việc, Thần Kim Quy liền quay ra biển và biến mất sau làn nước xanh.

>>Xem thêm: Khám phá làng Bích họa trong lòng Đà Nẵng

 

Núi Ngũ Hành Sơn - không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn lôi cuốn bởi cách hình thành
Núi Ngũ Hành Sơn - không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn lôi cuốn bởi cách hình thành

 

Từ đó, ông ngư dân dựng một túp lều tranh ở đây, sinh sống bằng nghề chài lưới và không quên nhiệm vụ bảo vệ trứng rồng. Ông chăm nom và giữ gìn trứng rồng rất cẩn thận. Đến ngày kia, một chiếc xe trâu chở nhiều người có khuôn mặt dữ dằn lao thẳng đến nơi đang chôn quả trứng. Ông ngư dân vội vàng cầm chiếc móng của thần Kim Quy vào đặt sát bên tai và nghe một giọng nói dịu dàng vang lên: “Hãy nằm xuống đi!”, cụ già liền làm theo, mời vừa nằm xuống, cụ liền hóa thành một con hổ to lớn, bọn người kia hoảng hồn quay xe tháo lui chạy mất.

 

Ngũ Hành Sơn - ly kì và bí ẩn tạo nên sức hút không thể chối từ
Ngũ Hành Sơn - ly kì và bí ẩn tạo nên sức hút không thể chối từ

 

Sau đó, cụ già dỡ cả túp lều của mình ở đến dựng ngay bên trên chỗ chôn quả trứng Rồng. Cụ không ngờ trứng mỗi ngày một lớn và trồi dần lên khỏi mặt đất. Trứng cứ lớn mãi, lớn mãi choáng gần hết căn nhà tranh bé nhỏ của cụ. Vỏ trứng lấp lánh như một hòn ngọc khổng lồ. Một đêm cụ già vừa nằm chợp mắt thì nghe có tiếng lửa cháy lách tách, thì ra bọn người hôm nọ đang quay lại phóng lửa đốt túp lều của cụ, thấy thế cụ liền khấn xin thần Kim Quy cứu giúp. Vừa khấn xong, cụ già liền thấy mình đang ở trong một hang đá rộng rãi và mát mẻ, trong góc hang lại có giường chiếu sẳn sàng. Cụ không hề hay biết rằng có một phép màu đã xảy ra, chính cụ đang ở trong hang đá của một trong năm ngọn núi Cẩm thạch vừa được biến thành từ năm mảnh vỡ của chiếc vỏ trứng Thần. 

 

Núi Ngũ Hành Sơn - không thể bỏ qua khi đến Đà Nẵng
Núi Ngũ Hành Sơn - không thể bỏ qua khi đến Đà Nẵng

 

Mỗi ngày quả trứng rồng càng lớn hơn và trồi lên mặt đất. Vỏ trứng phản chiếu ánh sáng lấp lánh như một hòn ngọc lớn. Vào một đêm, trứng nở ra một cô bé gái, đây chính là công chúa con của Long Quân. Còn vỏ trứng thì tách ra thành một cụm núi đá với 5 đỉnh cao có các màu sắc khác nhau. Công chúa được ông ngư dân chăm sóc, nuôi nấng như con ruột đến khi trở thành một cô thiếu nữ xinh đẹp. Một hôm, có chàng Hoàng tử con vua đi săn với đoàn tùy tùng đi lạc đến cửa hang dưới chân núi đã nhìn thấy cô gái, quá si mê với vẻ đẹp kiều diễm, chàng đã trở về xin vua cha cho cưới nàng làm vợ. Ngày đoàn tùy tùng đem kiệu rước cô gái về cung cũng là ngày thần Kim Quy lên bờ đón cụ già xuống biển.

 

Núi Ngũ Hành Sơn - Non Nước - một tròn những địa danh nổi tiếng hấp dẫn
Núi Ngũ Hành Sơn - Non Nước - một trong những địa danh nổi tiếng hấp dẫn 

 

Đến nay, những hòn núi đá cẩm thạch ấy vẫn còn trơ gan theo cùng năm tháng bên cạnh biển Đông mà dân gian vẫn quen gọi là hòn Non Nước.

Đà Nẵng- Năng động và đáng sống!

BTV: Trương Mẫn Vy

 

 

Chia sẻ: