Ẩm thực xứ Huế - một hương vị đậm đà khó quên

Ẩm thực xứ Huế - một hương vị đậm đà khó quên

Ẩm thực xứ Huế - một hương vị đậm đà khó quên

Ẩm thực xứ Huế - một hương vị đậm đà khó quên

Cố đô Huế nổi tiếng không chỉ bởi nét rêu phong cổ kính của đền đài lăng tẩm, mà còn để lại cho du khách ấn tượng đặc biệt về các món ngon. Dù trong nhà hàng sang trọng hay đang ngồi ở quán cóc ven đường, khách du lịch vẫn cảm nhận đủ đầy hương vị đặc trưng của Huế không lẫn vào đâu được. Đã dừng chân ở Huế thương, đâu thể bỏ qua cơ hội được nếm thử những món ăn ngon đã gắn liền với Huế. Hãy cùng Art Travel tìm hiểu những món ăn gây thương nhớ khi đến Huế nhé!

 

Những món ăn từ Hến là một nét ẩm thực đặc biệt tại đất Cố Đô

1. HẾN VÀ NHỮNG MÓN ĂN TỪ HẾN


Hếnmón ăn dân dã hết sức quen thuộc của người Việt ta. Hến mềm mà dai dai, nước luộc từ hến rất ngọt, hầu như ai cũng thích. Người Huế thường chế biến hến theo cách khá đơn giản để giữ nguyên độ ngon ngọt, nêm nếm chút lạc rang, hành phi, sa tế, vừng và rau răm. Nói về những món ăn ngon đi cùng với hến không thể không kể đến cơm hến.  

 

Cơm hến - đậm chất cố đô Huế 

Bát cơm hến của Huế có màu trắng thơm của gạo nấu chín vừa được để nguội, có hến xào hành phi thơm phức, có tóp mỡ chiên giòn béo ngậy, có rau sống tươi sạch bắt mắt và cả vị đậm đà của mắm ruốc Huế. Nếu bạn hỏi nơi nào ở Huế cơm hến ngon nhất thì chính là ở cồn Hến. Ngoài ra không chỉ là cơm hến, người dân nơi đây còn chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn đi cùng với hến như bún hến, mì hến hay cả hến xào, đều là những món ăn mang lại hương vị đậm chất Cố đô. Nếu có một chuyến du lịch Huế, đừng quên thưởng thức món ăn đặc biệt nhất tại đất Cố đô nhé!

 

Cơm hến - nhìn thôi cũng đủ thấy đói cồn cào

2. BÚN BÒ HUẾ


Bún bò Huế - hương vị đặc trưng hấp dẫn người dùng

Thật không sai nếu gọi bún bò Huế linh hồn của ẩm thực cố đô bởi món ngon nơi đây đã theo bước chân ai có mặt khắp mọi miền đất nước. Bún bò Huế mang hương vị đặc trưng, nước dùng được nêm nếm đậm đà, ngọt vừa phải, ăn kèm với chả cá, thịt bò, giò heo. Tất cả làm nên một món ngon khiến bất cứ du khách nào cũng phải say mê. 

 

Bún bò Huế - món ăn có khắp mọi miền Việt Nam

Bún bò Huế ăn kèm với rau sống đủ loại, vừa mang ra là nhúng ngay vào nước còn nóng của tô bún. Nếu thích, thực khách có thể cho chút mắm ruốc Huế để tăng thêm vị. Du khách có thể tìm đến những quán ngon tại đường Lê Thánh Tông hay Nhật Lệ, Nguyễn Trãi, nơi đây bán với giá rẻ nhưng chất lượng đảm bảo và an toàn.

 

Bún bò Huế - linh hồn ẩm thực cố đô

>>Xem thêm: Lễ hội Pháo hoa Quốc Tế Đà Nẵng 2018

3. CÁC LOẠI BÁNH Ở HUẾ


Bánh bèo Huế - món ăn đầy tinh tế của xứ Huế

Nếu bạn dành một ngày đi bộ tham quan quanh Huế vào buổi chiều tà, bạn sẽ nhận ra rằng đây là khoảng thời gian mà các quán ven đường bày biện đủ loại bánh cho mọi người ghé vào thưởng thức. Hầu như phần lớn, bạn sẽ bắt gặp món bánh bèo. Điều này không quá lạ bời vì đây là món ăn đầy tinh tế của người dân xứ Huế.

 

Bánh bèo - món bánh nổi tiếng tại đất cố đô

Đến với Huế, thì đừng quên đặt chân đến "khu phố bánh bèo" ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm hay Ngự Bình và làm một khay bánh bèo thơm ngon nhé! Bên cạnh bánh bèo, người dân Huế còn chuộng món bánh khoái. Bánh khoái đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm gia vị đi kèm. Bánh ngon một phần nhờ nước lèo, thứ nước chấm chỉ các đầu bếp giỏi mới chế được. 

 

Bánh khoái Huế - món ăn ưa chuộng không kém gì bánh bèo

4. CƠM ÂM PHỦ


Cơm âm phủ - món ăn giản dị mang phong cách cung đình

Cơm âm phủ, vừa nghe tên thôi cũng đủ làm người khác phải giật mình, song với người Huế và cả người yêu Huế, đã đến Huế đôi lần thì món ăn này không còn gì lạ. Đây là món cơm cực kỳ nổi tiếng tại Huế, được bán khắp nơi ở các quán ăn tại thành phố. Tuy có tên gọi kỳ bí nhưng món ăn này có hương vị thơm ngon vừa giản dị lại phảng phất phong cách cung đình khiến nhiều thực khách mê mẩn. Sự tổng hòa về màu sắc và sự hòa quyện các nguyên liệu sẽ mang lại hương vị đặc trưng, khó lẫn cho thực khách. Ngày nay, món ăn này xuất hiện từ những quán ăn bình dân cho đến những nhà hàng sang trọng.

 

Cơm âm phủ - tên gọi kì bí nhưng hương vị đậm đà

5. BÁNH CANH CÁ LÓC


Bánh canh cá lóc là món ăn dân dã quen thuộc có ở Quảng Trị, Quảng Bình và nhiều nơi ở miền Trung, nhưng đến khi hỏi rằng nơi nào bánh canh cá lóc ngon nhất thì ai ai cũng trả lời bánh canh Huế là thượng hạng nhất. Bánh canh cá lóc chế biến rất tinh diệu, cầu kỳ. Gạo ngâm đủ độ mới xay, sau đó sú bột và đưa vào cối giã như giã giò. Cá lóc thì phải được hấp vừa chín tới, săn từng thớ thịt. 

 

Bánh canh cá lóc - món ăn dân dã người Huế cố đô

Một tô bánh canh cá lóc chút tiền mà làm cho người ăn có cảm giác mình đang thưởng thức món cao lương mỹ vị nào đó. Cá lóc và gạo, cả hai sản vật đều ở trên cánh đồng quê, không chỉ nuôi sống con người mà còn làm sang thêm danh tiếng các món ăn Huế, món ăn thuần Việt bao đời.

 

Bánh canh cá lóc - cao lương mỹ vị mà mọi du khách đều yêu thích

Huế - Thơ mộng và thương nhớ!

BTV: Trương Mẫn Vy

 

Chia sẻ: